Philippine National Railroad: Salamin ng Isang Lipunang Api at Busabos

Posted: May 9, 2012 in Commentaries, History
Tags: , ,

Nakasakay ka na ba sa pinaka-lumang tren sa Pilipinas? Iyong akala mo’y galing ng Hogwarts dahil sa mala-antigong itsura nito? Kung ang sagot mo ay hindi pa, halina’t samahan mo akong sariwain ang mga ala-ala ng aking unang pagsakay dito.

PERSTAYM
Dalawang taon na rin siguro ang nakalipas noong una akong nakasakay sa isa sa pinakalumang tren ng Philippine National Railroad (Pambansang Daangbakal ng Pilipinas) o mas kilala sa  pinaikling pangalan nitong PNR. Makasaysayan ang mga riles nito, sapagkat ito ang  pinakalumang perokaril sa bansa.Ito ay ipinatayo ng mga Kastila noong 1875 para mas madaling madala sa Maynila ang mga inaning abaka sa Kabikulan.

Tandang tanda ko pa ang aking naging reaksyon noong paparating pa lamang ito. Manghang-mangha ako dahil mistulang nagmula pa ito sa Hogwarts.  Ngunit ang pagkamangha ay napalitan ng poot at habag noong ako ay nasa loob na ng kinakalawang na tren sapagkat hindi tulad ng sa pelikulang Harry Potter,hindi mga wizard ang nakasakay dito, bagkus ay mga maralitang taga-lungsod na pilit nagsisiksikan sa mala-saunang tren na ito kapalit ng ilang pisong matitipid nila.

ITUTULOY!

Comments
  1. krn says:

    Hindi ko pa nasakyan o makita man lang ng personal pero gusto ko masubukan. Masaya yan.😉

    • negrongIsko says:

      Sa una masaya, kasi first time eh. Pero kapag madalas kang sumasakay, hindi na masaya, makikita mo ang kalunos-lunos na kalagayan ng aba nating mga kababayan. It’s heart breaking you know?🙂 Natutuwa ako sa blog mo. Ang sayang basahin.

      • krn says:

        Haha. Oo nga pero gusto ko pa ring subukan. Wala naman nakakatuwa sa blog ko ah. Bored ka lang.😉

        • negrongIsko says:

          Nakakatuwa talaga blog mo, napapangiti nga ako dahil dito eh. I’m reading “Shade of Black” right now. Laughtrip. Galit din ako sa mga taong ganito, kaya I can relate.

  2. negrongIsko says:

    Your welcome. Ang cute kasi ng style mo sa pagsusulat.

  3. buhaylibro says:

    Iba na din yung tren ngayon, medyo nag improve na.

Anong say mo?

