The Panatang Makabayan ng Pilipinas, is a beautiful verses of pledge to the country, as well as to the ideals of being a Filipino. This is usually done right after singing the national anthem during mandatory morning flag ceremonies in school.   This post is for those Filipinos who already out of school for a considerable lenght of time who might need a refresher.

 (This post  reminds me of the countless crazy flag ceremonies that we had way back my elementary days. I was the one who usually lead the entire school in reciting this. Iba na ang bibong bata. After reciting this, we usually asked by our teacher to do the chicken dance, as a form of exercise I think,  before heading to our respective classroom. )

PANATANG MAKABAYAN NG PILIPINAS

FILIPINO:

Current Version

Iniibig ko ang Pilipinas,
aking lupang sinilangan,
tahanan ng aking lahi;
kinukupkop ako at tinutulungang
maging malakas, masipag, at marangal.
Dahil mahal ko ang Pilipinas,
diringgin ko ang payo ng aking magulang,
susundin ko ang tuntunin ng paaralan,
tutuparin ko ang tungkulin ng mamamayang makabayan;
naglilingkod, nag-aaral, at nagdarasal
nang buong katapatan.
Iaalay ko ang aking buhay, pangarap, pagsisikap
sa bansang Pilipinas.

Original Version

Iniibig ko ang Pilipinas
Ito ang aking lupang sinilangan
Ito ang tahanan ng aking lahi
Ako ay kanyang kinukupkop at tinutulungan
Upang maging malakas, maligaya at kapakipakinabang
Bilang ganti, diringgin ko ang payo ng aking mga magulang
Susundin ko ang mga tuntunin ng aking paaralan
Tutuparin ko ang mga tungkulin ng isang mamamayang makabayan at masunurin sa batas
Paglilingkuran ko ang aking bayan nang walang pag-iimbot at nang buong katapatan
Sisikapin kong maging isang tunay na Pilipino sa isip, sa salita, at sa gawa.

ENGLISH:

Current Version

I love the Philippines,
the land of my birth,
The home of my people,
it protects me and helps me
To become strong, hardworking and honorable.
Because I love the Philippines,
I will heed the counsel of my parents,
I will obey the rules of my school,
I will perform the duties of a patriotic citizen,
Serving, studying, and praying faithfully.
I will offer my life, dreams, successes
To the Philippine nation.

Original Version

I love the Philippines.
It is the land of my birth;
It is the home of my people.
It protects me and helps me to be strong, happy and useful.
In return, I will heed the counsel of my parents;
I will obey the rules of my school;
I will perform the duties of a patriotic, law-abiding citizen;
I will serve my country unselfishly and faithfully
I will be a true Filipino in thought, in word, in deed.

Comments
  1. Rio Michaels says:

    thanks… really big help!

  2. Anonymous says:

    masmaganda parin po ung original version

  3. Ymor Semaj says:

    salamat po! malaking tulong po ‘tong ginawa niyo…

  4. Anonymous says:

    masmaganda o yung original version

  5. Anonymous says:

    b
    ]

  6. moet magdalene a. sare says:

    waala

  7. Yodelito C. Icaro says:

    “Iniibig ko ang Pilipinas, aking lupang sinilangan, tahanan ng lahing FILIPINO, kinukupkop ako at tinutulungang maging malakas, masipag, marangal at MAUNLAD. Dahil mahal ko ang Pilipinas, SUSUNOD AKO SA MGA ALITUNTUNIN AT MGA BATAS NA KANYANG IPINATUTUPAD, SISIKAPIN KONG MAGING ISANG HUWARANG PILIPINO na nag-aaral na mabuti AT naglilingkod NG TAPAT SA BAYAN AT SA POONG LUMIKHA. MAKIKINIG AKO SA payo ng aking mga magulang AT MGA NAKATATANDA, AT iaalay ko ang aking mga pangarap, pagsisikap at ang aking buhay UPANG IPAGTANGGOL ANG AKING BANSANG PILIPINAS SA MGA MAPANG-API AT MAPANAKOP NA MGA DAYUHAN.” (my suggested version of Panatang Makabayan)

  8. Ndi Ako mppgod na mging pinoy sskpin kna mka haon kmi sa hram

  9. Emily Rose says:

    Sir, Yodelito.. napaka-ganda po ng version nyo and very appropriate at the present time.. especially the issue on our Philippine Sea, sa kalagayan ng kasalukuyang gobyerno, at ang basag na values ng mga tao lalo ng mga kabataan. Wish ko lang po ganito sana ang maging PANATANG MAKABAYAN natin… mabuhay po kayo!

  10. alpha grace says:

    salamatpo dahil nalaman ko ang luma at bagong panatang makabayan

  11. Anonymous says:

    thank you po!!!!

Anong say mo?

